Cảnh báo hiện tượng mạo danh cán bộ nhà nước liên hệ với doanh nghiệp.

Ngày 06/6/2024, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư có công văn số 143/ĐKKD-TTHT gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phố, cảnh báo hiện tượng mạo danh cán bộ Nhà nước liên hệ với doanh nghiệp.

Theo đó, thời gian vừa qua, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh nhận được phản ánh về việc người dân, doanh nghiệp nhận được cuộc gọi mạo danh cán bộ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh liên hệ và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động để nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trong thời gian Hệ thống thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bị gián đoạn dịch vụ do sự cố kỹ thuật.

Nội dung vụ việc cụ thể như sau: Ngày 28/5/2024, Trung tâm Hỗ trợ đăng ký kinh doanh thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh có Văn bản gửi Phòng đăng ký kinh doanh các tỉnh, thành phố thông báo về sự cố kỹ thuật liên quan đến Ứng dụng đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử thuộc Hệ thống thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trong thời gian Hệ thống gặp sự cố kỹ thuật, người dân và doanh nghiệp không thể nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử. Cùng thời gian đó, người dân và doanh nghiệp đã nhận được cuộc gọi mạo danh cán bộ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh liên hệ để hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Các đối tượng mạo danh đã hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cài đặt ứng dụng (có chứa virus) trên điện thoại di động, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ ứng dụng ngân hàng điện tử được cài đặt trên điện thoại di động nhằm lấy cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân, doanh nghiệp.

Về vấn đề này, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh khẳng định không chủ động liên hệ người dân, doanh nghiệp qua điện thoại để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, chuyển tiền hoặc thực hiện các hướng dẫn không theo quy định từ người lạ qua điện thoại. Khi nhận được các tin nhắn, cuộc thoại trên nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân và doanh nghiệp cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có cho cơ quan Công an để xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo đến Quý Doanh nghiệp, người dân biết và thực hiện./.

Mai Hà